5 cách "trị" thiết bị Android chạy chậm

(BICWeb.vn) - Bằng những thao tác dọn dẹp và tối ưu hóa sau đây, thiết bị Android của bạn sẽ chạy nhanh hơn, xử lý mượt mà hơn.

 

 

1. Xóa các ứng dụng không dùng đến




Gỡ bỏ các ứng dụng không cần dùng đến nữa.

Có một số ứng dụng bạn đã tải về và chỉ mở nó một lần rồi quên hẳn. Chúng vẫn nằm đó và chiếm không ít không gian lưu trữ cũng như sử dụng tài nguyên của thiết bị nếu là những ứng dụng chạy nền. Để tìm và xóa những ứng dụng không cần thiết, hãy vào mục Settings trong Android và tìm đến mục quản lý ứng dụng Applications. Chuyển sang thẻ “Downloaded” và lướt qua danh sách những ứng dụng mà bạn đã tải xuống để tìm ứng dụng cần gỡ bỏ. Nhấn vào một ứng dụng cụ thể, bạn sẽ thấy màn hình App Info hiển thị thông tin về ứng dụng đó. Bạn có thể nhấn vào nút Uninstall ở phía trên để gỡ cài đặt ứng dụng.

2. Dọn dẹp không gian lưu trữ


Dọn dẹp "rác" trong thư mục hình ảnh, video.

Sau một thời gian sử dụng, thiết bị sẽ sinh ra hàng tấn “rác” khiến khả năng xử lý trở nên chậm chạp. Trước hết, bạn hãy tìm và xóa những bức ảnh không dùng đến nữa. Chỉ cần mở ứng dụng Gallery, chọn những hình cần xóa và nhấn Delete. Thao tác tương tự dùng để xóa video.

Tiếp theo, hãy mở thư mục Download trong phần ứng dụng và bạn sẽ tìm thấy nhiều hình ảnh, tập tin nén, các đoạn âm thanh hay bất kỳ tập tin nào khác mà bạn không còn cần đến nữa. Không có lý do gì để lưu chúng lại khiến dung lượng lưu trữ bị cạn kiệt. Cuối cùng, hãy mở trang Storage trong Settings và cuộn xuống trong danh sách tìm mục “Miscellaneous Files”. Nhấn vào đó và bạn sẽ thấy danh sách các tập tin linh tinh mà các ứng dụng đã tạo ra trong quá trình hoạt động. Nếu chắc chắn về những tập tin mà bạn không cần nữa, hãy xóa chúng đi. Ngược lại, nếu không biết rõ về một tập tin nào đó thì đừng xóa nó.

3. Xóa dữ liệu cache


Xóa toàn bộ dữ liệu cache trên thiết bị Android.

Dữ liệu đệm (cache) nói chung là một giải pháp hiệu quả để tăng tốc quá trình xử lý cho thiết bị. Những ứng dụng được lập trình chặt chẽ thường tự động xóa cache khi cần thiết, nhưng hầu hết ứng dụng đều sẽ tạo ra một lượng dữ liệu cache chiếm nhiều không gian lưu trữ. Bạn có thể xóa cache cho từng ứng dụng bằng cách vào trang thông tin App Info của ứng dụng rồi nhấn nút “Clear Cache”. Bạn cũng có thể xóa cache cho toàn bộ hệ thống cùng lúc bằng cách vào mục Settings, đến trang Storage, cuộn xuống phía dưới danh sách và tìm mục “Cached data”. Nhấn vào đó, bạn sẽ thấy một hộp thoại hỏi có đồng ý xóa tất cả dữ liệu cache trên thiết bị không. Nếu nhấn “OK”, toàn bộ dữ liệu đệm dành cho các ứng dụng sẽ được xóa sạch.

4. “Làm mới” thẻ nhớ ngoài



Dọn dẹp thẻ nhớ để tăng hiệu suất xử lý.

Không phải tất cả thiết bị Android đều hỗ trợ thẻ nhớ ngoài. Thiết bị có thêm khe gắn thẻ nhớ microSD sẽ giúp bạn mở rộng không gian lưu trữ. Tuy nhiên, nếu thẻ nhớ lưu quá nhiều dữ liệu có thể khiến tốc độ truy xuất chậm hơn và quá trình sao lưu do đó cũng lâu hơn. Những gì bạn cần làm là sao lưu dữ liệu, định dạng lại thẻ nhớ rồi sắp xếp các tập tin lưu trữ một cách hợp lý. Trước hết, hãy tắt nguồn thiết bị Android rồi tháo thẻ nhớ ra khỏi khe. Gắn nó vào đầu đọc thẻ và kết nối với máy tính. Hãy tạo một thư mục trên máy tính và chép tất cả các tập tin từ thẻ nhớ vào đó.

Tiếp theo, gỡ thẻ nhớ ra khỏi đầu đọc và gắn lại vào thiết bị Android. Bật nguồn thiết bị và vào trang Storage trong mục Settings. Hãy định dạng lại thẻ nhớ. Quá trình định dạng sẽ xóa sạch dữ liệu cũ trên thẻ nhớ. Tắt nguồn thiết bị một lần nữa và tháo thẻ nhớ rồi gắn trở lại vào đầu đọc thẻ của máy tính. Trước khi chép các tập tin cũ trong thư mục sao lưu vào thẻ nhớ, bạn hãy duyệt qua danh sách các tập tin trong thư mục, tìm và xóa những tập tin không cần thiết để dọn dẹp bớt không gian lưu trữ. Sau khi hoàn thành, hãy gắn thẻ nhớ trở lại vào thiết bị Android và khởi động máy lại.


5. Thiết lập Factory Reset



Factory Reset giúp thiết bị trở lại trạng thái ban đầu như lúc vừa xuất xưởng.

Một cách để tối ưu không gian lưu trữ cũng như để dọn dẹp thiết bị hiệu quả nhất là sử dụng tính năng Factory Reset, dĩ nhiên khi đó bạn phải sao lưu mọi dữ liệu cá nhân quan trọng trong máy trước. Thao tác Factory Reset sẽ xóa tất cả mọi thứ và khiến thiết bị Android của bạn trở lại trạng thái giống như lúc mới vừa mua. Khi đó, các bản cập nhật firmware vẫn còn nhưng các dữ liệu như tin nhắn, các ứng dụng và dữ liệu lưu trữ nội bộ sẽ bị xóa sạch. Khi khởi động trở lại vào Android, bạn sẽ cảm thấy tốc độ nhanh hơn hẳn.

Theo PCWorld
Tags:
Dự án tiêu biểu của BICWEB

BICWeb.vn - Thiết kế website chuyên nghiệp

Chuỗi trường mầm non Sakurakids - Tinh hoa giáo dục từ Nhật Bản

Tới website
BICWeb.vn - Thiết kế website chuyên nghiệp

Tập đoàn Polyco - Tổng thầu EPC nhà máy rượu

Tới website
BICWeb.vn - Thiết kế website chuyên nghiệp

Công ty CP chứng khoán VIX

Tới website
BICWeb.vn - Thiết kế website chuyên nghiệp

Công ty cổ phần bến xe Hà Nội

Tới website
BICWeb.vn - Thiết kế website chuyên nghiệp

Công ty CP du lịch Nam Thái Bình Dương

Tới website
BICWeb.vn - Thiết kế website chuyên nghiệp

Thi ảnh Thanh Xuân Là Đây

Tới website
BICWeb.vn - Thiết kế website chuyên nghiệp

Nhà hàng San Hô - Sea Food

Tới website
BICWeb.vn - Thiết kế website chuyên nghiệp

Dầu gội Nguyên Vương

Tới website
BICWeb.vn - Thiết kế website chuyên nghiệp

Khách sạn 5 sao Lynn Times Thanh Thủy

Tới website
BICWeb.vn - Thiết kế website chuyên nghiệp

Tập đoàn Hateco

Tới website

Bạn cần thiết kế website?

Đăng ký tư vấn miễn phí

Công ty thiết kế website BICWeb - Đơn vị thiết kế website chuyên nghiệp, uy tín với nhiều năm kinh nghiệm. Chúng tôi cung cấp dịch vụ tư vấn báo giá thiết kế website trọn gói, cam kết chất lượng, chuẩn SEO, giá cả cạnh tranh.

Fpt telecom Hyundai AIC Abic Elmich.vn Gelex Group Hateco Group Savico Cảng Hải Phòng Nam Dược Zestech Dolce Tân Á đại Thành Bệnh Viện Bạch Mai Trường Hải Quan Kiểm toán nhà nước Mường Thanh Viện Dinh Dưỡng
Fpt telecom
Hyundai AIC
Abic
Elmich.vn
Gelex Group
Hateco Group
Savico
Cảng Hải Phòng
Nam Dược
Zestech
Dolce
Tân Á đại Thành
Bệnh Viện Bạch Mai
Trường Hải Quan
Kiểm toán nhà nước
Mường Thanh
Viện Dinh Dưỡng