Những bài học từ câu chuyện về Steve Jobs

(BICWeb.vn) - Một vài câu chuyện vốn ít được biết đến về Steve Jobs – người đồng sáng lập biểu tượng Apple, đã dấy lên trong vài tuần nay. Xin giới thiệu những câu chuyện này với nhiều bạn đọc muốn xem qua.

Steve Jobs là một người cha đầy trách nhiệm

 



Steve Jobs và gia đình.

Có thể Apple tạo ra những món quà Giáng sinh được yêu thích nhất trên thế giới nhưng Steve Jobs không hoàn toàn là người ủng hộ việc sử dụng công nghệ. Ngược lại, ông đặt ra quy định nghiêm ngặt về thời gian dùng các thiết bị công nghệ của các con. Năm 2010, khi được hỏi liệu các con của ông có thích dùng iPad không, ông đã nói rằng: “Trước giờ các con tôi không dùng iPad. Vợ chồng tôi giới hạn các loại thiết bị công nghệ mà chúng được sử dụng ở nhà.” Bọn trẻ nhà Jobs phải ngồi ăn với cha mẹ và cả nhà cùng nhau trò chuyện.


Nơi làm việc của Steve Jobs vẫn được giữ nguyên



Văn phòng Steve Jbos tại Apple.

Trong cuộc trò chuyện với Charlie Rose hồi cuối tuần trước, giám đốc điều hành của Apple - Tim Cook có nói: “Thật sự là ngày nào tôi cũng nghĩ về Steve. Phòng làm việc của anh ấy vẫn được giữ nguyện trạng. Tên anh ấy vẫn được ghi trên cánh cửa phòng.”

“Anh ấy là người luôn tiên phong đổi mới, luôn nhắm đến sự đơn giản hóa chứ không bao giờ làm phức tạp vấn đề. Anh ấy biết rằng Apple chỉ nên hoạt động trong lĩnh vực nào mà Apple có thể nắm được công nghệ chính.”

Lời nói của Steve Jobs được lưu giữ trong chiếc Mac của bạn



Bài diễn văn có trên máy Mac của bạn.

Apple đã cất giấu toàn văn bài phát biểu nổi tiếng của Steve Jobs tại đại học Stanford trong mỗi chiếc máy tính Mac. Chỉ cần dùng tổ hợp Command + Shift + G trong Finder để mở hộp thoại Go To Folder, sau đó dán vào địa chỉ sau:/Applications/Pages.app/Contents/Resources/ Mở tập tin tên Apple.txt và bạn có thể đọc được bài diễn văn.

Steve Jobs là một người thầy


Cũng trong buổi nói chuyện với Charlie Rose, Cook đã chia sẻ rằng từ trước đến nay ông không cảm thấy bất cứ bài viết nào về Steve Jobs thực sự trọn vẹn. Ông nói: “Steve là một trong những người cố vấn tốt nhất thế giới.” Ông cũng nói thêm rằng: “Anh ấy thực sự là một người thầy vĩ đại. Đây là điều mà báo chí chưa hề nhắc tới.” Điều này giải thích cho việc Jobs luôn cố gắng hết sức để chắc rằng mọi người hiểu được những điều mà ông hướng dẫn cho họ.

Steve Jobs rất hứng thú với Xerox

 

 

 

 



Hợp tác với Xerox là một trong những thành công đầu tiên của Apple.

Trong một đoạn phim ít ai biết đến có đoạn thuật lại của người đi cùng Steve Jobs trong chuyến thăm Xerox PARC hồi mùa đông năm 1979. Tại đây lần đầu tiên ông được xem một mẫu giao diện đồ họa người dùng và chuột máy tính. Larry Tesler, nhà khoa học của PARC thời trước là diễn giả trong chuyến thăm của Jobs đến Xerox. Ông này nói rằng: “Steve rất hào hứng. Anh ấy đi đi lại lại khắp phòng, thỉnh thoảng nhìn vào màn hình… Anh ấy tiếp thu được gần như tất cả mọi thứ, cố gắng xử lý mọi chuyện.”

Jobs cũng đã thốt lên rằng: “Điều gì đang xảy ra ở đây vậy? Các anh đang ngồi trên một mỏ vàng đấy! Tại sao các anh không làm điều gì đó với công nghệ này? Các anh có thể thay đổi cả thế giới!” Trong đoạn phim nêu rất rõ ràng rằng Apple không hề đánh cắp công nghệ của Xerox. Thay vào đó, một hợp đồng đôi bên cùng có lợi giữa Apple và Xerox đã được ký kết.

Mọi người đã phải thuyết phục Steve Jobs quay trở lại Apple


Sau khi quay trở lại Apple năm 1996, Jobs không có ý định trở thành giám đốc điều hành công ty. Thay vào đó ông đã có cuộc nói chuyện với các nhân viên mới tiềm năng, trong đó có cả Joe Costello, người hiện là giám đốc điều hành công ty Enlightened và trước đây từng là ông chủ của Cadence Design Systems. Costello kể rằng sau vài giờ thảo luận về vị trí giám đốc điều hành Apple mà Jobs muốn ông làm, ông nhận ra Jobs có niềm say mê với công ty hơn ai hết. Vì vậy ông đã hỏi Jobs rằng: “Nghe này Steve, cách tốt nhất để tìm ra người thích hợp cho một công việc là hình dung về một hình mẫu lý tưởng cho công việc đó. Anh nghĩ rằng ai là hình mẫu tốt nhất thế giới?”

Jobs im lặng một lát rồi nhìn Costello và nói rằng: “Chính là tôi.” Costello chỉ ra rằng Jobs không nên tìm kiếm cho vị trí giám đốc điều hành khi chính ông muốn đảm nhiệm công việc này. Cuối cùng vị trí này được giao cho Jobs và những gì diễn ra sau đó thì mọi người đều đã biết.

Chiếc đồng hồ Apple


 
Apple Watch.

Công việc phát triển chiếc đồng hồ mang biểu tượng quả táo được bắt đầu sau khi Jobs qua đời. Trong buổi phỏng vấn tuần trước Cook đã phát biểu: “Các bạn biết rằng chúng tôi đã bắt đầu nghiên cứu phát triển chiếc đồng này sau khi anh ấy mất, nhưng tư tưởng và tầm nhìn của anh ấy luôn thấm nhuần trong tất cả chúng tôi.”

Hi vọng là các bạn yêu thích những mẩu chuyện nhỏ này. Chúng tôi tin rằng chúng ta hoàn toàn có thể vẽ nên bức tranh tương lai tươi sáng hơn trước rất nhiều.

Theo PCworld
Tags:
Fpt telecom
Hyundai AIC
Abic
Elmich.vn
Gelex Group
Hateco Group
Savico
Cảng Hải Phòng
Nam Dược
Zestech
Dolce
Tân Á đại Thành
Bệnh Viện Bạch Mai
Trường Hải Quan
Kiểm toán nhà nước
Mường Thanh
Viện Dinh Dưỡng