DMCA là gì? DMCA bảo vệ bạn như thế nào?

DMCA được viết tắt từ Digital Millennium Copyright Act, tạm hiểu là luật bảo vệ bản quyền tác giả. Luật này được tổng thống Mỹ Bill Clinton thông qua và chính thức ký thành luật vào ngày 28/11/1998.

Luật này ra đời nhằm bảo vệ bản quyền của những sản phẩm công nghệ trên mạng và ghép tội những hành vi xâm phạm bản quyền như crack (bẻ khóa), cung cấp, kinh doanh sản phẩm công nghệ trái phép.

DMCA.COM bảo vệ bản quyền cho bạn như thế nào?

Để giải quyết tranh chấp và bảo vệ bản quyền cho nội dung mà bạn đăng ký với DMCA, bạn cần phải thêm một đoạn code vào trang web có nội dung bạn muốn DMCA.COM bảo hộ bản quyền. Từ đó, DMCA sẽ thiết lập một bản chứng nhận, và nếu như bạn phát hiện một trang web có nội dung được lấy cắp từ trang web của bạn, bạn sẽ báo với DMCA và họ sẽ có trách nhiệm thông báo với người phụ trách trang web đó hoặc trong trường hợp người phụ trách không có phản hồi thì DMCA sẽ tiến hành thông báo cho bên cung cấp dịch vụ, ở đây là OSP/ISP để họ có biện pháp xử lý.


Mẫu chứng nhận của DMCA PRO của website BICWeb.vn

DMCA bảo vệ những nội dung gì của bạn?

Những nội dung mà DMCA sẽ bảo vệ bản quyền cho bạn gồm có: 

- Hình ảnh của bạn, hoặc bạn chụp.
- Video của bạn hoặc do bạn tự làm.
- Đồ họa do bạn thiết kế.
- Văn bản của bạn.
- Ứng dụng mà bạn thiết kế.
- Các chương trình mà bạn viết.
- Hồ sơ của cá nhân bạn hoặc công ty.
....

DMCA miễn phí hay phải mất phí mới được bảo vệ?


DMCA có hai hình thức, trả phí (DMCA PRO) và miễn phí (DMCA FREE). Với dịch vụ DMCA miễn phí bạn vẫn có thể bảo vệ bản quyền của mình mà không cần phải đăng ký lên PRO, tuy nhiên nếu đủ chi phí bạn có thể đăng ký lên PRO để hưởng ưu đãi nhất định của dịch vụ DMCA PRO. Cụ thể là:

Với DMCA PRO bạn có nhiều tùy chọn cho biểu tượng DMCA bạn sẽ chèn vào website của bạn. FREE là 100 biểu tượng. 

DMCA PRO sẽ hộ trợ bạn quản lý trực tiếp các trường hợp liên quan tới vi phạm bản quyền của bạn như tự tiến hành yêu cầu trực tiếp tới trang web vi phạm hoặc nhà cung cấp của web vi phạm, lựa chọn những mẫu yêu cầu có sẵn của DMCA, trong khi đó dịch vụ FREE sẽ không hỗ trợ bạn việc này. Bạn sẽ phải gửi yêu cầu tới DMCA.COM và họ sẽ xem xét yêu cầu của bạn và phản hồi.

Dịch vụ DMCA PRO sẽ hỗ trợ bạn kiểm tra không giới hạn trên internet nội dung mà bạn nghi là bị lấy cắp, còn với dịch vụ FREE DMCA sẽ chỉ hỗ trợ bạn tìm 2 trang web vi phạm mà thôi...

DMCA PRO bảo vệ bạn tốt hơn nhưng với DMCA FREE thì vẫn hoàn toàn đáp ứng được nhu cầu của bạn, hơn nữa, việc được bảo hộ từ DMCA sẽ giúp cho bạn có lợi thế hơn khi xảy ra tranh chấp.

Làm sao để đăng ký và sử dụng dịch vụ DMCA FREE?

Rất đơn giản, bạn hãy vào trang chủ của DMCA http://www.dmca.com, và tiến hành đăng ký dịch vụ. Sau khi đăng ký, bạn phải làm thêm một bước nữa là đưa biểu tượng của DMCA.COM vào trang web có nội dung cần bảo hộ để tiến hành xác minh, việc này sẽ tốn 24-48 tiếng. 

Để đưa biểu tượng của DMCA vào trang web bạn làm theo các bước sau:

Vào trang chủ DMCA, sau đó chọn menu Protection Badges

Giao diện trang chủ dmca.com

Sau đó bạn sẽ được chuyển tới trang lưu trữ 100 biểu tượng của DMCA.COM kèm với code html để bạn chèn vào website. Bạn copy mã html đó và dán vào trang web của bạn và sau đó bạn nhấp chuột vào biểu tượng đó để đi tới trang có chứa chứng nhận bảo hộ của DMCA dành cho website của bạn.

Làm sao để báo cáo với DMCA.COM khi bạn phát hiện ra website vi phạm bản quyền, ăn cắp nội dung bạn đăng ký với DMCA?

Để thực hiện thao tác này bạn cần phải đăng nhập vào DMCA.COM và tiến hành chọn menu Managed Case. Sau đó chọn tiếp Add takedown case để tạo bản báo cáo cho DMCA.


Sau khi gửi thông tin Takedown bạn sẽ được DMCA phản hồi và hỗ trợ.

Sẽ thế nào nếu website vi phạm cũng được bảo hộ bởi DMCA?

Việc này được DMCA giải quyết khá đơn giản vì trang web đó cũng thuộc phạm vi bảo hộ của DMCA, thế nên việc liên hệ và xác minh lại càng đơn giản hơn, đừng lo gì nếu bài viết thuộc bản quyền của bạn, DMCA sẽ có những cách riêng để bảo vệ và xử lý giúp bạn.

DMCA có hỗ trợ blog và website tiếng việt không?

Câu trả lời là "Có". DMCA hỗ trợ cả website bằng tiếng việt và nội dung bằng tiếng việt. Đã có rất nhiều trường hợp Google xử lý website tiếng việt bị vi phạm nếu bạn có thời gian hãy kiểm tra trên google với từ khóa "Dính DMCA" hoặc xem trực tiếp tại :http://www.google.com.vn/#q=dính+Dmca

Việc vi phạm bản quyền ở Việt nam xảy ra khá thường xuyên và nhức nhối, cục sở hữu trí tuệ việt nam cũng chưa thể có những cơ chế chuyên biệt dành riêng cho lĩnh vực internet nên việc bạn tự bảo vệ mình là cần thiết. Đặt biệt là đối với những người thực hiện quảng cáo trên Google thì việc vi phạm bản quyền bài viết là chuyện thường xuyên xảy ra.
 

Bạn đang quan tâm đăng ký DMCA để bảo vệ bản quyền nội dung website của mình mà chưa biết phải làm như thế nào. Bạn có thể liên hệ đăng ký DMCA cho website với đội ngũ hỗ trợ của BICWeb qua số hotline hoặc thông tin liên hệ tại website.

Tags:
Dự án tiêu biểu của BICWEB

BICWeb.vn - Thiết kế website chuyên nghiệp

Chuỗi trường mầm non Sakurakids - Tinh hoa giáo dục từ Nhật Bản

Tới website
BICWeb.vn - Thiết kế website chuyên nghiệp

Tập đoàn Polyco - Tổng thầu EPC nhà máy rượu

Tới website
BICWeb.vn - Thiết kế website chuyên nghiệp

Công ty CP chứng khoán VIX

Tới website
BICWeb.vn - Thiết kế website chuyên nghiệp

Công ty cổ phần bến xe Hà Nội

Tới website
BICWeb.vn - Thiết kế website chuyên nghiệp

Công ty CP du lịch Nam Thái Bình Dương

Tới website
BICWeb.vn - Thiết kế website chuyên nghiệp

Thi ảnh Thanh Xuân Là Đây

Tới website
BICWeb.vn - Thiết kế website chuyên nghiệp

Nhà hàng San Hô - Sea Food

Tới website
BICWeb.vn - Thiết kế website chuyên nghiệp

Dầu gội Nguyên Vương

Tới website
BICWeb.vn - Thiết kế website chuyên nghiệp

Khách sạn 5 sao Lynn Times Thanh Thủy

Tới website
BICWeb.vn - Thiết kế website chuyên nghiệp

Tập đoàn Hateco

Tới website

Bạn cần thiết kế website?

Đăng ký tư vấn miễn phí

Công ty thiết kế website BICWeb - Đơn vị thiết kế website chuyên nghiệp, uy tín với nhiều năm kinh nghiệm. Chúng tôi cung cấp dịch vụ tư vấn báo giá thiết kế website trọn gói, cam kết chất lượng, chuẩn SEO, giá cả cạnh tranh.

Fpt telecom Hyundai AIC Abic Elmich.vn Gelex Group Hateco Group Savico Cảng Hải Phòng Nam Dược Zestech Dolce Tân Á đại Thành Bệnh Viện Bạch Mai Trường Hải Quan Kiểm toán nhà nước Mường Thanh Viện Dinh Dưỡng
Fpt telecom
Hyundai AIC
Abic
Elmich.vn
Gelex Group
Hateco Group
Savico
Cảng Hải Phòng
Nam Dược
Zestech
Dolce
Tân Á đại Thành
Bệnh Viện Bạch Mai
Trường Hải Quan
Kiểm toán nhà nước
Mường Thanh
Viện Dinh Dưỡng