Tại sao Internet quan trọng với thương mại?

Date 21/04/2012 Lượt xem: 2772

Việc sử dụng Internet đang tăng lên rất nhanh so với sử dụng các công nghệ khác trong lịch sử. Trong giai đoạn từ 1993 – 1997, số lượng máy tính kết nối với mạng Internet tăng từ 1 triệu lên 20 triệu. Theo số liệu của Itu thì cuối năm 2001 là 500 triệu máy, cuối năm 2002 là 655 triệu máy.

Mức độ sử dụng Internet phản ánh mức độ phát triển kinh tế.

Mỹ, Canada và các nước Bắc Âu đã chấp nhận công nghệ Internet một cách nhanh chóng nhất. Liên minh Châu Âu (EU), Niu Dilân, Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore và Hồng Kông (Trung Quốc) cũng đã đuổi kịp một số nước chấp nhận Internet đầu tiên.

Cá nhân, tổ chức, công ty tại Đông Nam Á, Trung Quốc, Ấn Độ, Braxin đã bắt đầu truy cập Internet từ năm 1996. Có thể thấy Internet sẽ có tác động chậm hơn lên các nước kém phát triển nhất ở châu Á và châu Phi, tại những nước ngăn cấm việc sử dụng Internet.

Mạng Internet là một công cụ hữu ích cho thương mại.

Sử dụng Internet làm giảm giá thành thông tin liên lạc, giảm thời gian cần thiết để đưa hàng hóa và dịch vụ ra thị trường, giúp sự trao đổi thông tin dưới hình thức số hóa, giảm chi phí vận tải và phân phối, cho phép liên kết chặt chẽ và rộng lớn hơn giữa các cộng đồng kinh doanh.

Mạng Internet thúc đẩy sự phát triển của thương mại toàn cầu.

Khi công nghệ Internet tiến bộ hơn và giải quyết được những khó khăn liên quan đến độ tin cậy và tốc độ, nó sẽ được sử dụng nhiều hơn trong gần như hầu hết các phương thức thông tin, thương mại hàng hóa và dịch vụ. Nhiều công ty lớn hiện nay đã liên kết công nghệ trực tuyến với hệ thống EDI có sẵn của mình. Các công ty này đang xây dựng một hệ thống mới dựa trên mạng Internet để quản lý dây chuyền cung ứng và tồn kho của mình. Ngoài việc sử dụng Internet để bán các sản phẩm và dịch vụ, các công ty đang sử dụng mạng Internet để điều tra khách  hàng, cung cấp thông tin và hình ảnh, khai báo các giấy tờ pháp lý, quản lý và chuyển giao vốn.

Tác động thực tế của mạng Internet còn chưa thấy hết

Mạng Internet đã có tác động lên phương thức kinh doanh, đối tác thương mại, học tập và các mối quan hệ tương hỗ về chính trị và xã hội. Các ngành công nghiệp, các công ty ngày càng bị tác động bởi các ứng dụng của mạng Internet và ngày càng có nhiều người sử dụng nó để mua hàng và trao đổi thông tin.

Các khu vực tăng trưởng đang nổi lên

Sự tăng trưởng mạnh nhất của phương thức thương mại điện tử B-B và B-C thuộc về khu vực dịch vụ xuất bản, phương tiện thông tin, tài chính, giáo dục, giải trí, cung cấp các phần mềm chuyên dụng, bán lẻ các mặt hàng tiêu dùng như quần áo, giày dép, thực phẩm chế biến và dược phẩm.

Các doanh nghiệp nhỏ và ở vùng xa có thể là những người được hưởng lợi nhiều nhất.

Nhờ giảm chi phí giao dịch, Internet tạo cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ nhiều cơ hội chưa từng có để tiến hành buôn bán ra nước ngoài. Chi phí giao dịch thấp cũng giúp tạo ra cơ hội cho các cộng đồng ở vùng sâu, nông thôn cải thiện các cơ sở kinh tế. Internet có thể giúp cho người nông dân, các doanh nghiệp nhỏ và các cộng đồng khả năng giới thiệu hình ảnh về mình ra toàn thế giới, tạo ra các điểm đầu mối để thu nhận thông tin về các doanh nghiệp địa phương và những chào hàng của họ.

Việc sử dụng thị trường điện tử (E Market Place) đang ngày càng tăng lên.

Theo một báo cáo điều tra của doanh nghiệp Forester Research đối với hơn 500 nhà lãnh đạo các công ty cho thấy khoảng 71% số người được hỏi có kế hoạch mở rộng quá trình kinh doanh nội địa lên thị trường điện tử (E Market Places) hay là các site thị trường ảo (Virtual market site) trong năm 2001.

Một ví dụ tiêu biểu cho trường hợp này là IPrint

Iprint.com được khai trương tại California vào tháng 1/1997 và một nhóm các chuyên gia phần mềm và các chuyên gia ngành môi trường đătk hàng và in các tìa liệu thương mại hoàn chỉnh, tự động trên mạng. iPrint nhằm vào các đối tượng người tiêu dùng và hơn 30 triệu chủ doanh nghiệp nhỏ trên toàn nước mỹ, iPrint có 50 nhân công.

Điểm mạnh chủ yếu: Tự động hoàn toàn, giảm chi phí nhân công. Tải đặt hàng rất đơn giản, giúp cho khách hàng dễ quay lại mua hàng.

Các cơ hội chủ yếu: phát triển quan hệ quốc tế do giá thành in ấn tại các nước khá cao. Ví dụ, giá thành in các danh thiếp tại một nước Trung Âu cao hơn 6 lần so với giá thành của iPrint.

Các thử thách chủ yếu: Các công ty tại những nước có chi phí lao động và chi phí in thấp sẽ làm theo ý tưởng của iPrint.

Mời bạn đến với BICWeb để nhận được sự tư vấn về thương mại điện tử  tốt nhất từ những chuyên gia của chúng tôi và biến những ý tưởng kinh doanh của bạn thành hiện thực! 

 

102 Bí quyết thương mại điện tử

WEB DESIGN COMPANY

Gửi báo giá Liên hệ tư vấn Chat zalo Hồ sơ năng lực