(BICWeb.vn) - Tít (tiêu đề) của bài viết là yếu tố rất quan trọng khiến người đọc có click vào nội dung hay sẽ bỏ qua. Vì vậy, cách đặt tít hấp dẫn cho bài viết là điều bạn không nên bỏ qua khi phát triển nội dung cho website của mình.
Vì sao bạn cần quan tâm phát triển nội dung web?Tít là một bộ phận độc lập với bài viết, tuy nhiên với chức năng đặc thù của mình, tít phải thoả mãn được các yêu cầu đó là:
- Phải rõ ràng, dễ hiểu nghĩa là độc giả có thể hiểu ngay lập tức; tránh các từ trừu tượng, từ viết tắt, từ chuyên môn hay từ gây hiểu lầm
- Ngắn gọn, loại bỏ các yếu tố thừa, yếu tố lặp
- Thông tin độc đáo và phù hợp với nội dung bài viết
Tít chính là yếu tố quan trọng giúp người đọc có click vào nội dung bài viết của bạn hay không.
Dưới đây là một số cách rút tít mà bạn có thể tham khảo:
1. Sử dụng những con số
VD: Cô giáo tuổi 16 thu nhập 12 triệu đồng/tháng
2. Đặt câu hỏi
VD: Tin được không? 3 triệu thành viên trong vòng 9 tháng!
Bạn có biết cách chinh phục khách hàng?
3. Tít có tính hướng dẫn, tư vấn
VD: Làm sao để có làn da trắng mịn sau 5 ngày
7 cách giúp bạn có thể làm giàu từ tay trắng
4. Sử dụng nghệ thuật ẩn dụ, liên tưởng , cường điệu…
VD: Cáo mượn oai hùm
5. Sử dụng nghệ thuật so sánh
VD: Giá cà phê càng tăng, chất lượng càng… tệ!
6. Sử dụng các từ ngữ, ký tự biểu cảm
VD: Thời khắc New Zealand bị xé tan tành
7. “Đánh” thẳng vào lợi ích của người đọc
VD: 5 nguyên tắc thiết kế profile ấn tượng và chuyên nghiệp
Tặng ngay một túi xách khi mua trên 3 sản phẩm
Thiết kế logo chuyên nghiệp từ chuyên gia
Tít đánh thẳng vào lợi ích của người đọc là tít được rất nhiều người quan tâm.8. Tít thực tế, bám sát nội dung
Đây là một dạng giật tít mang tính chuyên nghiệp và hiệu quả cao nhất. Người giật tít vừa phải đưa được thông điệp chính vào tiêu đề, vừa phải chọn từ ngữ mang tính biểu đạt cao để hấp dẫn người đọc.
VD: Giá điện “đổ ập” trên đầu khách trọ
9. Tít cường điệu
Là một dạng tít sử dụng nghệ thuật cường điệu để diễn tả một sự việc bình thường trở nên hoành tráng, gây sốc.
VD: Lập “bệnh viện” cho cụ rùa dưới chân tháp
Tuy nhiên, không nên giật theo kiểu “ treo đầu dê, bán thịt chó”. Bởi vì người dùng sẽ cảnh giác với những bài viết mà bạn đưa lên những lần sau, thậm chí họ sẽ không bao giờ quay trở lại nữa.
Vì thế:
• Không phải bài nào bạn cũng nên giật tít, nội dung khó giật tít thì đừng có cố mà giật
• Trên website nếu giật tít vẫn phải đảm bảo yêu cầu như không dài quá 65 kí tự, phản ánh đúng nội dung, chứa từ khóa.
Bên cạnh đó một lời khuyên để giật tit hiệu quả đó là:
• Giật tít đúng thời điểm
• Đúng kênh, đúng đối tượng
• Vấn đề mang tính thời sự
Bạn không thể giật tít như “10 doanh nghiệp seo hiệu quả nhất thế giới” ở trong một diễn đàn của teen hay là “Kem tắm trắng siêu mịn chỉ sau 3 ngày “ ở forum dành cho ô tô, xe máy hay tài chính.
Y Nhung (bicweb.vn)