Tim Cook đã điều hành Apple như thế nào?

(BICWeb.vn) - 3 năm sau khi đảm nhiệm chức vụ mới, Tim Cook đã chứng tỏ được bản thân và trở thành vị CEO thành công nhất của Apple hiện nay.

Nắm lấy mảng doanh nghiệp

Không như Steve Jobs vốn từng bày tỏ quan điểm “không ưa thích” đối với người dùng doanh nghiệp vì những đối tượng khách hàng này luôn đòi hỏi về lộ trình sản phẩm của hãng trong vài năm tới trước khi quyết định chọn mua một sản phẩm nào đó. Trong khi đó, với Tim Cook đã sớm nhận ra chính xu hướng BYOD là một cầu nối, mang Apple đến với doanh nghiệp.


Kết quả là tại hội nghị WWDC vừa qua, Phó Chủ tịch Craig Federighi của Apple cho hay, các thiết bị của Apple đã có 98% người dùng doanh nghiệp sử dụng các thiết bị của hãng. Và ông cho biết thêm, sẽ chiếm nốt 2% còn lại kia.

Từ bỏ ngôn ngữ lập trình Objective-C

Còn nhớ khi Apple thực hiện thương vụ với Next Computer, Steve Jobs đã phát triển ngôn ngữ lập trình từ nền tảng C++ tên gọi Objective-C; và nền tảng này được xem là ngôn ngữ lập trình chính khi đó. Tuy nhiên, Next Computer không đạt được thành công về thương mại như dòng PC được bán với số lượng lớn và những phần cứng này đã bị bỏ rơi lại phía sau.


Tim Cook đã cho ra đời một ngôn ngữ lập trình mới tên gọi Swift. 

Rút kinh nghiệm từ thất bại này của Steve Jobs, Tim Cook đã cho ra đời một ngôn ngữ lập trình mới tên gọi Swift nhằm tái thu hút các nhà phát triển bởi những tính năng như nhanh hơn, nhẹ hơn, tích hợp nhiều tính năng bảo mật hơn; và ít lỗi hơn hẳn. Steve Jobs không còn cách nào khác ngoài việc “bật đèn xanh” cho ngôn ngữ lập trình mới, mạnh mẽ này.

Phân chia cổ tức

Vào năm 1998, Steve Jobs nhận thấy Apple thực sự yếu trước đối thủ Microsoft. Chính vì vậy, ông đã quyết định cất giữ thật nhiều tiền mặt để nhằm đối phó với các nguy cơ nếu có sau đó. Song, đến thời của Tim Cook, ông nhận thấy điều này thực sự không có ý nghĩa và quyết định phân chia cổ tức cho các nhà đầu tư để dùng nó như chi phí cho việc mua cổ phiếu từ các cổ đông sau này. Chính suy nghĩ này đã giúp hình thành một vòng xoay tích cực tạo nên những thành công về sau cho Apple.

Xây dựng môi trường làm việc cởi mở

Steve Jobs từ lâu đã nổi tiếng là một người điều hành khó chịu và có thể nói, nỗi sợ hãi của người lao động tại Apple không gì hơn là việc đi cùng thang máy với ông. Theo tờ Wall Street Journal (WSJ), môi trường văn phòng làm việc không đáng phải khắc nghiệt như vậy. Tim Cook đã nhận ra điều này và đã có những chuyển biến tích cực khi ngày càng nhiều hồ sơ xin việc ứng cử vào Apple.

Sẵn sàng chia sẻ

Có người vẫn thường nói Jobs không ưa thích ánh đèn sân khấu. Song, trong thời đại của mình, hầu hết các sự kiện mà Apple tổ chức, có thể nhận thấy Jobs luôn tỏa sáng dưới ánh đèn sân khấu từ đầu đến cuối chương trình. Trong khi đó, Tim Cook lại chọn cách ngồi giữa các nhà phát triển, lắng nghe họ để cùng đưa ra một quyết định cuối. Thậm chí, ngay cả khi được đứng trên sâu khấu, Tim Cook vẫn sẵn sàng lùi lại để nhường sự chú ý từ khán giả lại cho đồng sự của mình.

Loại hình quảng cáo mới


Apple thường có truyền thống không bao giờ đề cập tên sản phẩm trong các chương trình quảng cáo của hãng. 

Apple thường có truyền thống không bao giờ đề cập tên sản phẩm trong các chương trình quảng cáo của hãng. Tuy nhiên, Tim Cook lại muốn thay đổi phong cách này và một trong số chúng đã không mấy thành công như quảng cáo Siri. Điều duy nhất tốt đẹp từ ý tưởng quảng cáo mới này chính là những video quảng cáo mang ý nghĩa chế giễu phát sinh sau đó.

Mua lại Beats

Apple thực hiện rất nhiều thương vụ trong suốt lịch sử hình thành và phát triển, song hầu hết chúng đều không mấy đáng chú ý ngoại trừ 2 “phi vụ” với Next (1997) và PA Semi (2008). Thương vụ với Beats gần đây được xem là quyết định kỳ lạ nhất vì Beats thực sự có một khởi đầu rất chậm. Hy vọng rằng đây không phải là một quyết định tệ hại của Tim Cook trong việc xây dựng, phát triển dịch vụ stream nhạc trực tuyến từ hãng này.

Thừa nhận sai lầm

Không như Steve Jobs, Cook chỉ sa thải nhân viên một khi họ từ chối viết thư xin lỗi khách hàng khi được yêu cầu. Và Scott Forstall, phó chủ tịch cao cấp của iOS là một ví dụ cụ thể.

Trực tiếp giải quyết sự cố

Vào tháng 01/2012, Tim Cook đã phải bay sang tận Trung Quốc để điều tra, giải quyết thông tin về điều kiện làm việc tồi tệ trong những nhà máy Foxconn ở quốc gia này như New York Times đăng tải. Thực tế rằng, câu chuyện này đã từng dấy lên trước đó, song, Jobs dường như phớt lờ để Tim Cook trực tiếp giải quyết.

Theo PCworld
Tags:
Fpt telecom
Hyundai AIC
Abic
Elmich.vn
Gelex Group
Hateco Group
Savico
Cảng Hải Phòng
Nam Dược
Zestech
Dolce
Tân Á đại Thành
Bệnh Viện Bạch Mai
Trường Hải Quan
Kiểm toán nhà nước
Mường Thanh
Viện Dinh Dưỡng