Responsive Web Design: Xu hướng tất yếu

(BICWeb.vn) - Responsive Web Design là xu hướng thiết kế ngày càng thịnh hành. Đây chính là giải pháp thiết kế đáp ứng cho việc hiển thị website trên các thiết bị di động, với các kích thước màn hình khác nhau.

Sự phát triển nhanh chóng của các Tablet, Smartphone và Mạng 3G tại Việt Nam đã đặt ra một yêu cầu đó là giao diện website phải thích nghi trên từng loại thiết bị khác nhau, cho dù người đó sử dụng Iphone, iPad, netbook, BlackBerry, Kindle... 

Responsive Web Design (tạm dịch là thiết kế web dạng tự thích nghi) là một khái niệm khuyến cáo những người thiết kế web và phát triển trang web phải tự đáp ứng và thích nghi với môi trường (hay thiết bị) của người dùng về kích thước màn hình, platform, trạng thái xoay hay đứng...

Khi người dùng chuyển từ máy tính xách tay sang iPad hay iPhone, trang web sẽ tự động chuyển
 đổi để phù hợp với kích thước màn hình và kịch bản xử lý. 



Khi người dùng chuyển từ máy tính xách tay sang iPad hay iPhone, trang web sẽ tự động chuyển đổi để phù hợp với kích thước màn hình và kịch bản xử lý. Nói cách khác, các trang web cần phải có công nghệ tự động đáp ứng theo thiết bị của người dùng. 

Responsive Web Design là xu hướng mới, theo đó người thiết kế sẽ phải linh hoạt kết hợp các kỹ thuật bao gồm Flexible grid, Responsive Image và CSS media query. Song Responsive Web Design không chỉ là việc tùy chỉnh phù hợp với kích thước màn hình và resize lại hình ảnh mà nó tạo ra một định nghĩa hoàn toàn mới về thiết kế web. Tuy nhiên, mọi thứ đều có hai mặt của nó, Responsive Web Design cũng không ngoại lệ. 


Ưu điểm:  


1. Thân thiện với người dùng

Thiết kế Responsive sẽ giúp trang web của bạn thân thiện với người sử dụng bởi nó có thể “vừa vặn” với bất kỳ màn hình nào của hầu hết các thiết bị. Nếu website của bạn sử dụng công nghệ này, khách hàng sẽ rất dễ dàng tiếp cận. 

2. Dễ dàng thu thập thông tin

Responsive Web Design còn giúp chủ trang web thu thập tất cả những chia sẻ của các mạng xã hội chỉ với 1 đường dẫn URL. Trên cơ sở này, bạn sẽ có những cải tiến để cho website ngày càng gần gũi hơn với người sử dụng.

3. Hết lo về đổi hướng người dùng

Bạn sẽ không phải tạo những liên kết ngược hay đổi hướng cho người dùng điện thoại nữa. Điều này đồng nghĩa với việc trang web của bạn sẽ dễ dàng xuất hiện trên các công cụ tìm kiếm hơn. 

4. Chăm sóc website đơn giản hơn


Khi bạn chọn Responsive Web Design, công việc chăm sóc website sẽ đơn giản hơn vì bạn
chỉ có duy nhất một bản thiết kế cho mọi thiết bị. 


Phát triển một trang web riêng cho điện thoại di động là bạn đang tăng thêm công việc cho mình đấy. Bạn sẽ phải bỏ công duy trì cả hai trang web. Nhưng nếu bạn chọn Responsive Web Design, công việc chăm sóc website sẽ đơn giản hơn vì bạn chỉ có duy nhất một bản thiết kế cho mọi thiết bị. Điều này sẽ làm giảm khối lượng công việc cho bạn.

Nhược điểm: 

1. Mất thời gian để tải

Mặc dù đây không phải là vấn đề lớn nhưng người sử dụng Responsive Web Design sẽ phải download HTML/CSS. Việc làm cho hình ảnh vừa với các kích cỡ màn hình cũng sẽ lấy gấp đôi thời gian tải.

2. Google chưa hỗ trợ web chỉ hoạt động trên điện thoại

Nếu trang web của bạn chỉ hoạt động duy nhất trên điện thoại, nó có thể ảnh hưởng đến sự xếp hạng của Google bởi vì Google chưa hỗ trợ những trang web dạng này.

3. Tốn thời gian phát triển

Phát triển một trang web đáp ứng tốt có thể rất tốn thời gian, nhất là khi bạn có ý định chuyển một trang web có sẵn sang dạng Responsive Web Design. Nếu bạn không muốn đi sau, lời khuyên là hãy đầu tư ngay từ ban đầu.

4. Phức tạp hơn cho người thiết kế

Thiết kế của Responsive Web Design rất hay thay đổi và người thiết kế không có nhiều sự điều khiển về trang web trông sẽ thế nào khi đang thiết kế. Nó cũng khiến người thiết kế mất nhiều thời gian để hiển thị các mô hình (hay bản sao) hơn. Người thiết kế sẽ phải thể hiện khung và mẫu trên cả thiết bị di động và màn hình máy tính. Nếu cả hai đều được chấp nhận, bản thiết kế mới được hoàn thành.

Y Nhung (bicweb.vn)
Tags:
Dự án tiêu biểu của BICWEB

BICWeb.vn - Thiết kế website chuyên nghiệp

Chuỗi trường mầm non Sakurakids - Tinh hoa giáo dục từ Nhật Bản

Tới website
BICWeb.vn - Thiết kế website chuyên nghiệp

Tập đoàn Polyco - Tổng thầu EPC nhà máy rượu

Tới website
BICWeb.vn - Thiết kế website chuyên nghiệp

Công ty CP chứng khoán VIX

Tới website
BICWeb.vn - Thiết kế website chuyên nghiệp

Công ty cổ phần bến xe Hà Nội

Tới website
BICWeb.vn - Thiết kế website chuyên nghiệp

Công ty CP du lịch Nam Thái Bình Dương

Tới website
BICWeb.vn - Thiết kế website chuyên nghiệp

Thi ảnh Thanh Xuân Là Đây

Tới website
BICWeb.vn - Thiết kế website chuyên nghiệp

Nhà hàng San Hô - Sea Food

Tới website
BICWeb.vn - Thiết kế website chuyên nghiệp

Dầu gội Nguyên Vương

Tới website
BICWeb.vn - Thiết kế website chuyên nghiệp

Khách sạn 5 sao Lynn Times Thanh Thủy

Tới website
BICWeb.vn - Thiết kế website chuyên nghiệp

Tập đoàn Hateco

Tới website

Bạn cần thiết kế website?

Đăng ký tư vấn miễn phí

Công ty thiết kế website BICWeb - Đơn vị thiết kế website chuyên nghiệp, uy tín với nhiều năm kinh nghiệm. Chúng tôi cung cấp dịch vụ tư vấn báo giá thiết kế website trọn gói, cam kết chất lượng, chuẩn SEO, giá cả cạnh tranh.

Fpt telecom Hyundai AIC Abic Elmich.vn Gelex Group Hateco Group Savico Cảng Hải Phòng Nam Dược Zestech Dolce Tân Á đại Thành Bệnh Viện Bạch Mai Trường Hải Quan Kiểm toán nhà nước Mường Thanh Viện Dinh Dưỡng
Fpt telecom
Hyundai AIC
Abic
Elmich.vn
Gelex Group
Hateco Group
Savico
Cảng Hải Phòng
Nam Dược
Zestech
Dolce
Tân Á đại Thành
Bệnh Viện Bạch Mai
Trường Hải Quan
Kiểm toán nhà nước
Mường Thanh
Viện Dinh Dưỡng