Web tĩnh và web động công nghệ nào vượt trội hơn?

(BICWeb.vn) - Hiện web động được xem là website của giới chuyên nghiệp hoạt động trên môi trường Internet. Từ website thương mại điện tử, các mạng thông tin lớn, đến website của các tổ chức, doanh nghiệp đều sử dụng công nghệ web động. 

Tuy nhiên, bạn đừng hiểu nhầm “động”  ở đây là hình ảnh sống động hoặc có thể thay đổi hình ảnh như một đoạn hoạt hình (animation). Dưới đây chính là sự khác biệt cơ bản giữa web động và web tĩnh.

1. Web tĩnh ưu điểm và nhược điểm

Web tĩnh thường được xây dựng bằng các ngôn ngữ HTML, DHTML…, được dùng để thiết kế các trang web có nội dung ít cần thay đổi và cập nhật. 

Website tĩnh là website chỉ bao gồm các trang web tĩnh và không có cơ sở dữ liệu đi kèm. Sản phẩm này thích hợp với cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp vừa và nhỏ mới làm quen với môi trường Internet. 

* Ưu điểm 

Thiết kế đồ hoạ đẹp: Trang web tĩnh thường được trình bày ấn tượng và cuốn hút hơn web động về phần mỹ thuật đồ hoạ. Bạn có thể tự do trình bày các ý tưởng về đồ hoạ và mỹ thuật. 

Tốc độ truy cập nhanh: Tốc độ truy cập của người dùng vào các trang web tĩnh nhanh hơn các web động vì không mất thời gian trong việc truy vấn cơ sở dữ liệu như các trang web động. 


Trang web tĩnh thường được trình bày ấn tượng và cuốn hút hơn web động về phần mỹ thuật đồ hoạ.

Web tĩnh khá thân thiện hơn với các máy tìm kiếm (search engine) bởi địa chỉ Url của các .html, .htm,… trong trang web tĩnh không chứa dấu chấm hỏi (?) như ở web động. 

Chi phí đầu tư thấp: Chi phí xây dựng website tĩnh thấp hơn nhiều so với website động, do không phải xây dựng các cơ sở dữ liệu, lập trình phần mềm cho website và chi phí cho việc thuê chỗ cho cơ sở dữ liệu, chi phí yêu cầu hệ điều hành tương thích.

* Nhược điểm 

Khó khăn trong việc thay đổi và cập nhật thông tin: Khi muốn thay đổi và cập nhật nội dung thông tin của trang website tĩnh bạn cần phải biết về ngôn ngữ HTML, sử dụng được các chương trình thiết kế đồ hoạ và thiết kế web cũng như các chương trình cập nhật file lên server. 

Thông tin không có tính linh hoạt, không thân thiện với người dùng: Do nội dung trên trang web tĩnh được thiết kế cố định nên khi nhu cầu về thông tin của người truy cập tăng cao, website tĩnh sẽ không đáp ứng được. 

Khó tích hợp, nâng cấp, mở rộng: Khi muốn mở rộng, nâng cấp một website tĩnh hầu như là phải làm lại website. 

2. Web động tương tác rất cao với người dùng

Web động thường được phát triển bằng các ngôn ngữ lập trình tiên tiến như ASP, ASP.NET, PHP , Java, CGI, Perl, và sử dụng các cơ sở dữ liệu quan hệ mạnh như Access, MS SQL, My SQL, Oracle, DB2. 

Web động có tính tương tác cao với người sử dụng. Với web động, bạn rất dễ dàng quản trị nội dung website của mình thông qua các phần mềm hỗ trợ mà không nhất thiết phải có kiến thức về ngôn ngữ  lập trình web.  


Web động có tính tương tác cao với người sử dụng. 

Sử dụng web động, thông tin hiển thị còn được gọi ra từ một cơ sở dữ liệu khi người dùng truy vấn tới một trang web. Trang web được gửi tới trình duyệt gồm câu chữ, hình ảnh, âm thanh hay những dữ liệu số, ở dạng bảng hoặc ở nhiều hình thức khác nữa. 

Nhờ những tính năng vượt trội so với website tĩnh, website động có thể dùng vào các mục đích:

 * Inner Search: Phần tìm kiếm giúp người xem nhanh chóng tìm đến một trang web trong website có chứa vấn đề mà họ quan tâm.

 * Member Account: Tài khoản dành cho hội viên. Với một username và password, hội viên có thể truy cập (log-in) vào một khu vực hạn chế (member area) có nhiều quyền lợi hơn hẳn so với khu vực công cộng (public area). Việc cung cấp tài khoản này giúp cho người chủ website có thể kinh doanh website bằng cách thu phí hội viên (member fee) hoặc phân cấp quản lý nội bộ từ xa.

   * Shopping Cart: Giúp cho việc mua bán trên mạng (online trading) được thực hiện thông qua giả định việc chọn và bỏ món hàng đã chọn vào giỏ mua hàng. Các thông số liên quan đến món hàng sẽ được cập nhật vào tài khoản của người mua, giúp cho việc xác định công nợ và thanh toán.

 * Online Payment: Thành phần giúp cho việc buôn bán trên mạng được khả thi: Tiền được trao cho bên bán và hàng sẽ được chuyển cho bên mua. 

* Forum: Diễn đàn trực tuyến: Một khu vực hạn chế giúp cho các đối tượng dùng site liên hệ trực tiếp với nhau trong thời gian thực (real time). Khác với liên lạc bằng e-mail có một khoảng thời gian chậm trễ (delay) do người gửi mail và người nhận mail không trực tuyến cùng thời điểm. 

Y Nhung (bicweb.vn)
Tags:
Dự án tiêu biểu của BICWEB

BICWeb.vn - Thiết kế website chuyên nghiệp

Chuỗi trường mầm non Sakurakids - Tinh hoa giáo dục từ Nhật Bản

Tới website
BICWeb.vn - Thiết kế website chuyên nghiệp

Tập đoàn Polyco - Tổng thầu EPC nhà máy rượu

Tới website
BICWeb.vn - Thiết kế website chuyên nghiệp

Công ty CP chứng khoán VIX

Tới website
BICWeb.vn - Thiết kế website chuyên nghiệp

Công ty cổ phần bến xe Hà Nội

Tới website
BICWeb.vn - Thiết kế website chuyên nghiệp

Công ty CP du lịch Nam Thái Bình Dương

Tới website
BICWeb.vn - Thiết kế website chuyên nghiệp

Thi ảnh Thanh Xuân Là Đây

Tới website
BICWeb.vn - Thiết kế website chuyên nghiệp

Nhà hàng San Hô - Sea Food

Tới website
BICWeb.vn - Thiết kế website chuyên nghiệp

Dầu gội Nguyên Vương

Tới website
BICWeb.vn - Thiết kế website chuyên nghiệp

Khách sạn 5 sao Lynn Times Thanh Thủy

Tới website
BICWeb.vn - Thiết kế website chuyên nghiệp

Tập đoàn Hateco

Tới website

Bạn cần thiết kế website?

Đăng ký tư vấn miễn phí

Công ty thiết kế website BICWeb - Đơn vị thiết kế website chuyên nghiệp, uy tín với nhiều năm kinh nghiệm. Chúng tôi cung cấp dịch vụ tư vấn báo giá thiết kế website trọn gói, cam kết chất lượng, chuẩn SEO, giá cả cạnh tranh.

Fpt telecom Hyundai AIC Abic Elmich.vn Gelex Group Hateco Group Savico Cảng Hải Phòng Nam Dược Zestech Dolce Tân Á đại Thành Bệnh Viện Bạch Mai Trường Hải Quan Kiểm toán nhà nước Mường Thanh Viện Dinh Dưỡng
Fpt telecom
Hyundai AIC
Abic
Elmich.vn
Gelex Group
Hateco Group
Savico
Cảng Hải Phòng
Nam Dược
Zestech
Dolce
Tân Á đại Thành
Bệnh Viện Bạch Mai
Trường Hải Quan
Kiểm toán nhà nước
Mường Thanh
Viện Dinh Dưỡng