Sử dụng Flash khi thiết kế website: Lợi bất cập hại

(BICWeb.vn) - Thiết kế Flash từng rộ lên như một trào lưu trong một khoảng thời gian rất ngắn, rồi lầm lũi rút lui khỏi “võ đài” bởi những nhược điểm khó khắc phục.

 

Trước đây, có giai đoạn hầu như trang nào cũng phải có một đoạn Flash Intro, Flash Banner hoặc chí ít cũng phải có chút Flash Navigation. Đơn đặt hàng nào của khách hàng cũng phải có một chút Flash họ mới cho là đúng tiêu chuẩn của một trang web hiện đại.



Flash là một cái gì đó rất đẹp khi trang trí cho website của bạn. 

Trên thực tế, Flash là một cái gì đó rất đẹp khi trang trí cho website của bạn. Nó như là một bông hoa lung linh trên một nền website khô khan. Flash là phần không thể thay thế nếu bạn muốn làm một đoạn phim hoạt hình, ecard, online games và các banner quảng cáo động. Nó hơn hẳn định dạng GIF động vì cho chuyển động mượt mà hơn và dung lượng tốt hơn rất nhiều. Nhưng nếu sử dụng Flash để làm một trang web hoàn chỉnh, đặc biệt là những trang web thương mại điện tử, thì đó là một sai lầm lớn nhất bạn có thể mắc phải khi làm trang web.

Ai đó khuyên bạn phải làm trang web bằng Flash mới Pro, hãy mỉm cười và bước đi trước khi bạn trở thành nạn nhân của những điều sau.

Dưới đây chính là những lý do bạn không nên thiết kế trang web hoàn toàn bằng Flash.

1. Flash rất nặng khi load


Hiện nay, phần lớn người truy cập internet đang sử dụng máy tính với cấu hình trung bình, mạng Internet tốc độ không cao thì việc xem website flash là một cực hình. Khi bạn lướt web tìm thông tin bạn có quan tâm đến đoạn Intro nhạc nhẽo phải mất để cả phút để load không? Đó là chưa kể, khi load xong toàn là những thông tin chả liên quan gì đến cái bạn cần. 


Sử dụng máy tính với cấu hình trung bình, mạng Internet tốc độ không cao
việc xem website flash là một cực hình. 


2. Tốn thời gian, công sức và tiền bạc


Khi thiết kế một trang Flash rất tốn thời gian, công sức và tiền bạc. Với một trang web bình thường bạn chỉ phải trả khoảng vài triệu. Nhưng với một trang được làm bằng Flash bạn có thể phải trả gấp nhiều lần và phải đợi rất lâu mới hoàn thành. Tuy nhiên, sau này nếu bạn muốn thay đổi một cái gì đó, bạn phải trả thêm tiền nếu bạn không biết gì về Flash. Ví dụ sau này bạn không muốn thanh Navigation ở bên tay phải mà cho nó sang tay trái thì chắc chắn bạn cũng phải bỏ ra vài triệu để sửa chữa.

3. Phụ thuộc vào Plugin của trình duyệt


Đây là thời đại công nghệ số và ngày càng có nhiều người lướt web bằng thiết bị di động. Hãy hình dung sẽ ra sao nếu họ không thể truy cập vào trang web của bạn? Nội dung họ thấy duy nhất là “You need Adobe Flash Player to view this content“. Trên thực tế, chỉ có những người có chút am hiểu về mạng mới biết Install Plugin như thế nào, cài đặt làm sao. Vậy tại sao bạn lại phải phụ thuộc vào một bên thứ 3 để có thể tương tác với người đọc của bạn?

4. Không thân thiện với công cụ tìm kiếm


Đối với chiến dịch SEO, nếu site của bạn được thiết kế bằng Flash sẽ vô cùng tai hại. Theo nguyên lý làm việc của công cụ tìm kiếm, chúng không thể đọc được ảnh, video hay Flash, chúng chỉ hiểu ngôn ngữ bằng text. Đó nguyên nhân vì sao, khi sử dụng hình ảnh chúng ta phải có các thẻ mô tả về hình ảnh cho công cụ hiểu như Title, Alt.

Đối với 1 trang làm bằng Flash, những Robot tìm kiếm thông tin chúng không truy xuất được giữ liệu thông tin mà Webmaster muốn cung cấp đến người sử dụng. Khi đó, chúng bỏ qua website của bạn. Như vậy, việc xếp thứ hạng trên công cụ tìm kiếm là điều không thể đối với website dùng flash.

5. Không thân thiện với người dùng


Với một trang web bình thường, có thể link đến bất cứ chỗ nào trên trang web miễn là nó tồn tại trên máy chủ. Chẳng hạn, bạn muốn hỏi một câu nào đó có trong phần FAQs, có thể lấy link chính xác đến tận câu hỏi và gửi tới người cần. Nhưng với Flash thì bạn phải giải thích cho khách hàng như: Vào trang chủ, ngó sang bên tay phải góc bên trái có một đường link -> click vào đó -> rồi kéo xuống khoảng 3/4 màn hình đoạn văn thứ 6 -> nhấp chuột vào … Và cuối cùng bạn cũng không có cách gì Bookmark trang mình thích.


Flash website không thân thiện với người sử dụng.

6. Flash có thể gây nhiễn loạn nội dung


Nếu website bạn đang sử dụng các ảnh quảng cáo động, Flash quá nhiều sẽ gây sự phân tâm đối với khách hàng. Khách hàng bị thu hút bởi các thiết kế Flash nhiều hơn là các dòng sản phẩm bạn đang thể hiện. Việc quá sinh động trong các thiết kế Flash khiến chúng trở lên bắt mắt hơn nội dung bạn trình bày. Ngoài ra, những người sử dụng Internet hiện nay, thường không thích trang sử dụng quá nhiều quảng cáo Flash trên site. Vì vậy, bạn nên cân nhắc trong việc sử dụng Flash sao cho hợp lý với kế chiến dịch quảng cáo của mình.

7. Nội dung trên trang không copy được


Bởi vì phần lớn chữ trên trang là dạng hình ảnh cho nên bạn không thể copy được. Như vậy, khi bạn phải trích dẫn lại một phần nào đó, cách duy nhất là bạn phải gõ lại toàn bộ. Bạn không có cách gì “bôi đen” được hết.

8. Không in ấn được


Tương tự, vì Flash là dạng hình ảnh cho nên nếu khách hàng của bạn muốn in phần địa chỉ công ty hoặc thông tin về sản phẩm, họ cũng "bó tay" vì chẳng biết phải làm sao.

9. Luôn phải đợi khi có bất cứ tác vụ nào


Một trang nặng về Flash thì bất cứ tác vụ nào bạn muốn làm đều phải đợi vài giây hoặc vài chục giây, tùy thuộc vào tốc độ mạng của bạn. 

Trên thực tế, có nhiều cách để làm trang web của bạn nổi trội hơn những trang web khác và Flash không phải là cách hiệu quả nhất. 

Thêm nữa, nội dung trang web mới quyết định tất cả chứ không phải hình thức của nó. Tất nhiên hai điểm này nếu kết hợp hài hòa sẽ bổ trợ cho nhau. Nhưng một trang chỉ nặng về khâu trình bày và quên đi những nhu cầu thiết yếu nhất của người dùng thì thất bại là điều rất dễ hiểu. 

Sưu tầm và tổng hợp
Tags:
Dự án tiêu biểu của BICWEB

BICWeb.vn - Thiết kế website chuyên nghiệp

Chuỗi trường mầm non Sakurakids - Tinh hoa giáo dục từ Nhật Bản

Tới website
BICWeb.vn - Thiết kế website chuyên nghiệp

Tập đoàn Polyco - Tổng thầu EPC nhà máy rượu

Tới website
BICWeb.vn - Thiết kế website chuyên nghiệp

Công ty CP chứng khoán VIX

Tới website
BICWeb.vn - Thiết kế website chuyên nghiệp

Công ty cổ phần bến xe Hà Nội

Tới website
BICWeb.vn - Thiết kế website chuyên nghiệp

Công ty CP du lịch Nam Thái Bình Dương

Tới website
BICWeb.vn - Thiết kế website chuyên nghiệp

Thi ảnh Thanh Xuân Là Đây

Tới website
BICWeb.vn - Thiết kế website chuyên nghiệp

Nhà hàng San Hô - Sea Food

Tới website
BICWeb.vn - Thiết kế website chuyên nghiệp

Dầu gội Nguyên Vương

Tới website
BICWeb.vn - Thiết kế website chuyên nghiệp

Khách sạn 5 sao Lynn Times Thanh Thủy

Tới website
BICWeb.vn - Thiết kế website chuyên nghiệp

Tập đoàn Hateco

Tới website

Bạn cần thiết kế website?

Đăng ký tư vấn miễn phí

Công ty thiết kế website BICWeb - Đơn vị thiết kế website chuyên nghiệp, uy tín với nhiều năm kinh nghiệm. Chúng tôi cung cấp dịch vụ tư vấn báo giá thiết kế website trọn gói, cam kết chất lượng, chuẩn SEO, giá cả cạnh tranh.

Fpt telecom Hyundai AIC Abic Elmich.vn Gelex Group Hateco Group Savico Cảng Hải Phòng Nam Dược Zestech Dolce Tân Á đại Thành Bệnh Viện Bạch Mai Trường Hải Quan Kiểm toán nhà nước Mường Thanh Viện Dinh Dưỡng
Fpt telecom
Hyundai AIC
Abic
Elmich.vn
Gelex Group
Hateco Group
Savico
Cảng Hải Phòng
Nam Dược
Zestech
Dolce
Tân Á đại Thành
Bệnh Viện Bạch Mai
Trường Hải Quan
Kiểm toán nhà nước
Mường Thanh
Viện Dinh Dưỡng